ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




งานพระธาตุนาดูน บึ้ม!กลางคอนเสิร์ต"โปงลางสะออน"เจ็บเพียบ!

งานพระธาตุนาดูน บึ้ม!กลางคอนเสิร์ต"โปงลางสะออน"เจ็บเพียบ!

วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 09:49:29 น.
 
 
 
           เมื่อเวลา 00.30 น.  วันที่ 25  กุมภาพันธ์    พ.ต.ท. วัฒนา  บุตรโท  พงส.สภ.นาดูน มหาสารคาม  ได้รับแจ้งเหตุระเบิดกลางงานเวที คอนเสิร์ต  "โปงลางสะออน"   ในงานนมัสการพระธาตุนาดูน มหาสารคาม จึงรุดไปที่เกิดเหตุเป็น  พื้นที่ว่างข้างขวามือ เวทีคอนเสิร์ต  พบร่างของ ด.ต. วีระยุทธ กงประโคน อายุ 36 ปี และ จสต.เผด็จ  สิงห์สนั่น  เจ้าหน้าที่ ตำรวจสายตรวจประจำ สภ.ยางสีสุราช มหาสารคาม  ที่มารักษาความปลอดภัย ภายในงาน ได้รับบาดเจ็บถูกสะเก็ดระเบิดเข้าเต็มแผ่นหน้าอกทั้งสองนอนเสียชิวิตอยู่กลางพื้น    และพบ ร่าง ด.ช. ธีรกานต์   ปะนาปะทัง อายุ 12 ปี และชายกลางคน ไม่ทราบชื่อเป็น  ซึ่งมาเที่ยวงาน ได้รับบาดเจ็บสาหัส ร้องให้ช่วยจึงนำตัวส่งโรงพยาบาลนาดูน  ก่อนจะเสียชีวิตระหว่างนำส่ง โรงพยาบาลจังหวัดมหาสารคาม
 
          นอกจากนั้นยังทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาระงับเหตุได้รับบาดเจ็บ 7 นาย และประชาชนที่มาดูวงดนตรีจำนวนมากได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิดกว่า 40 คน คนนอนร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวด เจ้าหน้าที่จึงรีบลำเลียงคนเจ็บส่งโรงพยาบาลจังหวัดมหาสารคาม โรงพยาบาลนาดูน และโรงพยาบาลวาปีปทุม
 
          ล่าสุดพบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสจำนวนทั้งสิ้น 29 คน  ที่แพทย์ยังต้องดูแลอย่างใกล้ชิดเพราะยังไม่ปลอดภัย ส่วนที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ 
 
          จากการสอบสวน ผู้พบเห็นเหตุการณ์ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ  เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งสองนาย ได้เดินตรวจรักษาความปลอดภัยภายในงานเวทีคอนเสิร์ต โปงลางสะออน จนมีชาวบ้านมา แจ้งความว่า  พบชายหนุ่ม เดินถือระเบิดลูกเกลี้ยง เอ็ม 213    อวดชาวบ้าน โดยนิ้วมือขวาจับสลัก อยู่  ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกตรวจสอบ ผู้ต้องหาตกใจ ดึงสลักออก แล้ววิ่งหนี โดยมือซ้ายได้กำระเบิดไว้ จนวิ่งหกล้ม ระเบิดหลุดมือ เกิดระเบิดขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บกว่า 50 คน ส่วนผู้ต้องหารายนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจตามพบในโรงพยาบาลนาดูน ขณะมารักษา มือข้างซ้ายขาด และพบ ห่วงสลักไว้ในนิ้ว ตรวจสอบชื่อ นายวินัย  เจ๊กนาม อายุ 32 ปี  อยู่จังหวัดร้อยเอ็ด   มาเที่ยวในงาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ควบคุมตัวไว้สอบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป 
 
          ต่อมา พล.ต.ต. เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมหาสารคาม  รุดไปตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุพบรอยระเบิดเป็นหลุมกว้างขนาดเกือบ 1 เมตร พบสลักนิรภัยระเบิดลูกเกลี้ยงชนิดเอ็ม 67 รหัส 213อานุภาพทำลายล้าง 40 เมตรระยะหวังผล 15 เมตรม 213       ตกอยู่ที่พื้นเจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน   สำหรับประวัติของมือระเบิด  พบว่าเคยเป็นทหารเกณฑ์มาก่อน  และเคยถูกศาลลงโทษคดีมีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง ขณะนี้ผู้ต้องหานอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจังหวัดมหาสารคาม เจ้าที่ตำรวจได้อายัดตัวไว้ดำเนินคดีแล้ว 
 
          ส่วนศพของนายตำรวจทั้งสองญาติได้นำกลับไปบำเพ็ญกุศลที่อำเภอยางสีสุราช  และอำเภอนาดูน  และจะมีพิธีรดน้ำศพในช่วงบ่ายวันนี้  ก่อนจะขอพระราชทานเพลิงศพ ซึ่งถือว่าทั้งคู่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่  โดยจะได้ช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการอย่างเต็มที่






เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน