ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




เทศบาลเมืองกาญจนบุรีจัดพิธียกช่อฟ้าศาลหลักเมือง

เทศบาลเมืองกาญจนบุรีจัดพิธียกช่อฟ้าศาลหลักเมือง

 

 

                      เมื่อวันที่๙มีนาคม ๒๕๕๖ เวลาประมาณ 0.๕๙น.  ที่บริเวณ หน้าศาลหลักเมืองเทศบาลเมืองกาญจนบุรี   นายชัยวัฒน์  ลิมป์วรรณธะ  ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยนายสุริยันต์ กาญจนศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี และนายกาศพล แก้วประพาฬ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการ นายกสโมสรต่างๆ ร่วมงานในพิธียกช่อฟ้าศาลหลักเมืองกาญจนบุรี

                      โดยมีนางเบญจวรรณ  เปรมประยูร นายกเทศมนตรีเมืองกาญจนบุรี  กล่าวรายงาน การจัดสร้างและบูรณะซ่อมแซมศาลหลักเมืองกาญจนบุรี   ศาลหลักเมืองกาญจนบุรี ตั้งอยู่ทางด้านตะวันออกของประตูเมืองกาญจนบุรี ตำบลบ้านเหนือ อำเภอเมืองกาญจนบุรี   มีลักษณะเป็นอาคารทรงไทยจัตุรมุข ตัวอาคารเปิดโล่ง  ภายในประดิษฐาน เสาหลักเมือง เป็นเสาไม้หัวเม็ด สูง๑เมตร  ลงรักปิดทอง  สร้างขึ้นในสมัยพระยาประสิทธิสงคราม หรือท่านรามภักดี ศรีวิเศษ ชาวเมืองกาญจนบุรีเรียกท่านว่า  “เจ้าเมืองตาแดงเป็นเจ้าเมืองคนที่สอง ในสมัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยุ่หัว รัชกาลที่๓ เดิมท่านเป็นพระราชวรินทร์ เจ้ากรมตำรวจ ต่อมาได้เป็นเจ้าเมืองกาญจนบุรี ตั้งแต่ พ..๒๓๖๘-๒๓๗๕  ท่านได้ทำนุบำรุงเมืองกาญจนบุรีหลายอย่าง เช่นสร้างกำแพงเมือง ขุดคูเมือง ป้อมปราการประตูเมือง ศาลหลักเมือง  และยังได้สร้างศิลาจารึกประวัติการสร้างเมืองกาญจนบุรี ซึ่งยังคงมีอยู่ ณ ศาลหลักเมืองในปัจจุบัน  หลักศิลาจารึกตั้งอยู่ด้านตะวันตกของศาลหลักเมือง มีลักษณะ เป็นจารึก๒แผ่น  แผ่นแรกเป็นจารึกหลักที่ ๑๔๒ ทำด้วยหินทราย กว้าง ๓๑ เซนติเมตร สูง๙๗ เซนติเมตร แผ่นที่๒ เป็นจารึกหลักที่๑๔๓ ทำด้วยไม้สัก สีน้ำตาล ใส่กรอบกระจก ขนาดกว้าง๒๓ เซนติเมตร  สูง ๖๕.๕ เซนติเมตร หนา ๑เซ็นติเมตร จารึกทั้ง๒หลัก ใช้อักษรภาษาไทย บันทึกเรื่องราวการสร้างเมืองกาญจนบุรี เมื่อพ..๒๓๗๔   ศาลหลักเมืองกาญจนบุรี เป็นสถานที่เคารพสักการะของชาวกาญจนบุรีตั่งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งชาวกาญจนบุรีให้ความสำคัญกับศาลหลักเมืองเป็นอย่างมาก เทศบาลเมืองกาญจนบุรีได้จัดงานสมโภชหลักเมือง ในวันขึ้น ๖ค่ำ เดือน ๖ของทุกปี

                          เทศบาลเมืองกาญจนบุรีได้ดูแลรักษาศาลหลักเมืองมาโดยตลอด    ในครั้งนี้ได้ดำเนินการบูรณะซ่อมแซมครั้งใหญ่  โดยว่าจ้างช่างผู้มีความรู้ความชำนาญ  ในด้านการก่อสร้างซ่อมแซมโครงสร้างของศาล ในส่วนที่เป็นศาลา รวมทั้งตกแต่งบริเวณโดยรอบให้มีความสวยงาม และจัดพิธียกช่อฟ้าศาลหลักเมืองในวันนี้  โดยเรียนเชิญทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไปร่วมพิธี ทั้งพิธีสงฆ์และพิธีพราหมณ์  เพื่อความเป็นสิริมงคล ทั้งนี้ ประชาชนได้มีส่วนร่วม ในการบูรณะซ่อมแซม โดยได้บริจาคทรัพย์ร่วมกับเทศบาลด้วย

 

 

จารุณี กฐินหอม ข่าว/ภาพเคลื่อนไหว







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน