ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




"เพื่อไทย" เผยเลือกตั้งครั้งหน้า นายกฯไม่จำเป็นต้องตระกูล "ชินวัตร" article

 

"เพื่อไทย" เผยเลือกตั้งครั้งหน้า นายกฯไม่จำเป็นต้องตระกูล "ชินวัตร"

เรื่องโดย Nation TV | ภาพโดย Nation TV
วันที่ 27 มกราคม 2558 14:36 น.11,417 views

เพื่อไทย เผยเลือกตั้งครั้งหน้า นายกฯไม่จำเป็นต้องตระกูล ชินวัตร เชื่อสกัดพรรคเพื่อไทยต่อ หวั่นร่างรัฐธรรมนูญยาว เลือกตั้งปี 60

 

--พท.--26ม.ค.58--นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตรองนายกฯและรมว.ต่างประเทศ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ได้มีมติถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ออกจากตำแหน่ง ว่า ตนไม่อยากให้ความเห็น แต่เรื่องนี้เท่าที่ได้ติดตาม ก็ได้ยินสังคมภายนอกรวมถึงคนในพรรคพูดตรงกันว่า เป็นความพยายามของฝ่ายมีอำนาจที่พยายามจะสกัดสคนตระกูลชินวัตร ซึ่งข้อเท็จจริงก็เห็นเป็นอย่างนั้น และนอกจากตระกูลชินวัตรแล้ว พรรคเพื่อไทย ก็เป็นเป้าหมายที่จะถูกกำจัดหรือทำให้พรรคเล็กลง ไม่ให้โต อย่างไรก็ตามเราจะรอรัฐธรรมนูญใหม่ที่จะออกมาว่า เป็นอย่างไร และก็พร้อมจะลงสู้ในสนามเลือกตั้ง เพราะคิดว่าไม่ว่ารัฐธรรมนูญจะออกมาอย่างไร ทุกพรรคการเมืองได้รับผลกระทบเหมือนกัน แต่การที่ตระกูลชินวัตรถูกสกัดพรรคเพื่อไทยมีผลกระทบแน่นอน แต่มากน้อยอย่างไรก็คงต้องรอดูรัฐธรรมนูญใหม่ที่จะออกมา

เมื่อถามว่าจำเป็นหรือไม่ในการเลือกตั้งครั้งหน้าจะไม่ได้นายกฯตระกูลชินวัตร นายสมพงษ์ กล่าวว่า ทางการเมืองชินวัตร จะหมดอยู่แล้ว ก็ไม่แน่ใจ คงต้องรอดูรัฐธรรมนูญใหม่ เพราะคงจะมีการวางกติการสกัดไว้อยู่แล้ว แต่เราก็พร้อมที่จะยอมรับและสู้กันในการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามสิ่งที่เรากังวลในเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญคือ สุดท้ายแล้วเมื่อร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้วจะต้องจัดให้มีการทำประชามติ และหากประชามติไม่ผ่าน ก็จะกลับไปเริ่มนับหนึ่งกันใหม่ ซึ่งจะทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไป หมายความว่า อาจจะมีการเลือกตั้งในปี 2560 ก็เป็นได้

 
ด้านนายสมคิด เชื้อคง อดีตส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทยกล่าวว่า หลังจากสนช.มีถอดถอดน.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตส.ส.อีสานได้คุยกันบ้าง ซึ่งเห็นตรงกันว่าพรรคเพื่อไทยจะยังไม่มีการเคลื่อนไหวอะไร แต่เรื่องนี้กระทบความรู้สึกของพี่น้องประชาชนมาก ซึ่งเขาจะแสดงออกผ่านการเลือกตั้ง เมื่อไหร่ก็ตามที่มีการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยกลับมาแน่นอน การถอดถอนอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ถือว่าโหดมาก นอกจากจะสกัดกั้นตระกูลชินวัตรแล้วเชื่อว่าต่อไปคงมีเรื่องที่จะดำเนินการไปถึงขึ้นยุบพรรค ทั้งนี้การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่จำเป็นที่จะมีนายกฯที่นามสกุลชินวัตร แต่ถ้ามีได้ก็ดี ไม่มีก็ไม่เป็นไร เพราะพรรคเพื่อไทยเรามีนโยบายที่จะให้ประชาชนตัดสินอยู่แล้ว แต่ความพยายามที่จะสกัดกั้นตระกูลชินวัตรนั้น มีผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทยและการเลือกตั้งแน่นอน แต่จะมากน้อยแค่ไหนอย่างไร ก็คงต้องรอดูเมื่อใกล้ถึงการเลือกตั้ง


นายสมคิดกล่าวว่า ส่วนเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญนั้น ก็ชัดเจนว่าเป็นการร่างรัฐธรรมนูญของคนที่ยึดอำนาจมา เป็นคนชุดเดิมที่รับเหมามาทำ สุดท้ายเขาก็เขียนเพื่อที่จะคงอำนาจของกลุ่มตัวเองไว้ ตนมองว่าถ้าเป็นอย่างนี้ก็ไม่จำเป็นต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่แล้ว ใช้ฉบับชั่วคราวดีอยู่แล้วใช้ไปเรื่อยๆ ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯไปเรื่อยๆ ดีอยู่แล้ว

 




อำนาจรัฐ คือ ต้วแทนประชาชน องค์กรประชาชนไทย ต้องตรวจสอบอำนาจรัฐ ชาติจึงจะเจริญ

ศาลให้ประกันตัว 'บุญเกื้อหนุน' พร้อมกำหนดเงื่อนไข ด้าน 'สมยศ' วืดประกัน คดีพาพวกปักหมุดคณะราษฎร article
แฉคลิป!!! ซ้อนแผนจับรับสินบน รองนายกเทศมนตรีจนมุม รับสินบนโยกย้าย article
ผบ.ทบ.ยันโอกาส "ปฎิวัติ" เป็นศูนย์ แต่อย่าสร้างเงื่อนไขขึ้นมา article
น้ำท่วมหมู่บ้าน ชาวบ้านเดือนร้อนกว่า 30 ปี article
ชาวบ้านร้องประปาใช้การไม่ได้ article
ถึงที่หมาย แต่หาที่จอดรถไม่ได้ มีแต่รถ ทปษ article
ชาวบ้านสังขละบุรีอพยพหนีน้ำท่วมสูง article
โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค article
เปิดสมอง 2 นายกฯ article
5 ปี จบไม่ลง! ป.ป.ช.จ่อแจ้งข้อหาเพิ่ม article
สนช. หลับคาวงถกงบ3ล้านล้าน article
ค้านรัฐบาลบิ๊กตู่ ซื้อดาวเทียม 9 หมื่นล้าน article
บิ๊กป้อม เชื่อ ‘คดียิ่งลักษณ์-จตุพร’ ไม่กระทบปรองดอง
“นพดล” ตั้งคำถามเกี่ยวกับกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ชี้แก้ไข ม.67 เหมาะสมหรือไม่
บอกแล้วว่าทำได้..เรื่องขี้ผง!!! ด่วน "บิ๊กตู่" สั่งเปรี้ยงเด้งฟ้าผ่า"รอง ผอ.พศ." แก๊งงาบเงินทอนวัดแล้ว ยันคดีเดินหน้าปกติ-ผิดจริงหวดหนัก
อธิบดีกสก.ย้ำโครงการ 9101 โปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้
“ศรีวราห์”สั่งกองปราบฯ สืบคดีใหม่หลังสาวหนองคายโร่ร้องชื่อเหมือน 5 คนจู่ๆ ถูกตำรวจแจ้งข้อหาฆ่าคนตายใน กทม.ยันไม่เคยรู้จักผู้ตายและช่วงเกิดเหตุอยู่กับสามี
สมช. เผย ไม่คืบหน้าลาวส่งตัว “โกตี๋” กลับไทย ชี้ เป็นเรื่องของความร่วมมือ
ป.ป.ช. วางมาตรการ เพื่อถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่น ที่มีพฤติกรรมในทางทุจริต
สวนกันแบบจังจัง!! "วิทยา" สวน "สตช.ใช้นิสัยตร.ข่มขู่" หลังแฉซื้อขายเก้าอี้ จี้ใช้ ม.44 แช่แข็งอยากรู้ใครจะอดตาย ยันถูกจับให้"บิ๊กตู่" ประกัน
ชุดพญาเสือดำเนินคดีเจ้าของโรงแรมดังไทรโยค หลังตรวจสอบเอกสาร นส3 ที่นำมาแสดง
ตำรวจขอเวลาทำงาน สางปมซื้อขายตำแหน่งใน สตช.
DSI จ่อเรียก เสี่ยบุญชัย สอบ ปมบ้านหรูบนเขาที่พังงา
"บิ๊กป๊อก"เฉ่งยับหน่วยงานรัฐค้างจ่ายค่าสาธารณูปโภคเป็นสิบๆปียอดหนี้สะสมพุ่งหลายพันล้าน หมดช่องเคลียร์จบต้องทยอยจ่ายเป็นงวด
"วิษณุ"ปัดตอบปมปลาสองน้ำไม่อยากปะทะคารมเซ็ตซีโร่กกต.ไม่หนักใจจ่อสอบคุณสมบัติ 9 รมต. ไม่คิดว่าต้องการให้เป็นเงื่อนไข



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน