ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




อิ๊กซี่ (ICSI) เทคโนโลยีการเด็กหลอดแก้ว สำหรับผู้มีบุตรยาก

อิ๊กซี่ (ICSI) เทคโนโลยีการเด็กหลอดแก้ว สำหรับผู้มีบุตรยาก

 

นำเสนอโดยทีมงาน www.legendnews.net

สังคมปัจจุบันมีการแข่งขันสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด คู่สมรสส่วนใหญ่จึงต้องการเตรียมความพร้อมให้มากที่สุดก่อนมีบุตร ซึ่งกว่าหน้าที่การงานจะมั่นคงและฐานะการเงินจะพร้อม ผู้หญิงบางคนก็เลยวัยที่เหมาะสมสำหรับการตั้งครรภ์ตามธรรมชาติไปเสียแล้ว แต่ยังโชคดีที่ทุกวันนี้มีเทคโนโลยีทางการแพทย์หลายอย่างที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ เช่นเทคโนโลยีในการทำเด็กหลอดแก้วด้วยกระบวนการ "อิ๊กซี่ (ICSI)" โดยฉีดเชื้ออสุจิเข้าไปในเนื้อของเซลล์ไข่ วิธีนี้จะทำให้มีโอกาสไข่จะได้รับการปฏิสนธิและได้ตัวอ่อนเพื่อนำไปเลี้ยงต่อมากถึง 90%

นพ.ธีรยุทธ์ จงวุฒิเวศย์ หัวหน้าศูนย์ศูนย์เทคโนโลยีเพื่อการมีบุตร โรงพยาบาลพญาไท 2 และอาจารย์พิเศษคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้เคยมีประสบการณ์ศึกษาเชิงลึกด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ที่ Cornell University นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเมื่อได้ตัวอ่อนมาแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการเลี้ยงตัวอ่อนเป็นระยะเวลาห้าวัน เพื่อให้เติบโตถึงระยะบลาสโตซิสต์ (Blastocyst) จากนั้นจึงย้ายตัวอ่อนเข้าไปในโพรงมดลูก โดยใช้การอัลตร้าซาวด์ช่วยหาตำแหน่งที่เหมาะสมต่อการฝังตัวของตัวอ่อนมากที่สุด และจะนัดกลับมาตรวจอีกครั้งว่าท้องหรือไม่ใน 10-12 วันต่อมา

นพ.ธีรยุทธ์ จงวุฒิเวศย์

แต่ละขั้นตอนของการทำเด็กหลอดแก้วด้วยกระบวนการอิ๊กซี่ ผู้เข้ารับบริการไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล ใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็สามารถกลับบ้านได้ และมีโอกาสได้ผลสำเร็จมากถึง 40-50% จากเดิมที่การฉีดน้ำเชื้อเข้าโพรงมดลูก (IUI) ทำให้ผู้หญิงมีโอกาสตั้งครรภ์ประมาณ 15% เท่านั้น

"ปัจจัยสำคัญคืออายุของผู้หญิง ยิ่งอายุน้อยโอกาสสำเร็จก็จะยิ่งมากขึ้น ปัจจุบันนี้ปัญหาที่พบบ่อยในผู้หญิงไทยคือปัญหาของรังไข่ส่วนใหญ่เกิดจากคุณภาพของรังไข่ลดลงตามอายุ และภาวะไข่ไม่ตกประจำเดือนผิดปกติ" นพ.ธีรยุทธ์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาและอธิบายเพิ่มเติมว่า บางกรณีที่มีปัญหาของจำนวนไข่ในรังไข่ที่มีปริมาณน้อยมากๆแพทย์อาจจะพิจารณาให้ฮอร์โมนบางชนิดในรูปแบบกินหรือทา เป็นระยะเวลา 1 - 2 เดือนก่อนที่จะเริ่มกระตุ้นไข่ เพื่อทำให้ไข่พร้อมสำหรับการถูกกระตุ้นมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสสำเร็จในการตั้งครรภ์แก่ผู้หญิงอายุมาก

เป้าหมายหลักของศูนย์เทคโนโลยีเพื่อการมีบุตร คือการช่วยเติมเต็มคำว่าครอบครัว แต่ทั้งนี้ความปลอดภัยสูงสุดของผู้ป่วยก็ถือเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน นพ.ธีรยุทธ์ในฐานะหัวหน้าศูนย์จึงไม่เคยละเลยสิ่งเหล่านี้

"เนื่องจากสิ่งที่เราทำมันมากกว่าที่ธรรมชาติทำในแต่ละเดือนอาจมีโอกาสเกิดปัญหาได้ ดังนั้นเมื่อรับคนไข้เข้ามาเราจึงต้องซักประวัติ ตรวจร่างกายอย่างละเอียดเพื่อหาปัจจัยเสี่ยงที่จะปัญหาขณะให้การรักษาเพื่อหาปัจจัยเสี่ยงที่จะปัญหาขณะให้การรักษาและที่สำคัญคืก็คือเรามีการทำงานเป็นทีมร่วมกันระหว่างสูตินรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ พยาบาล นักวิทยาศาสตร์ วิสัญญีแพทย์ รวมถึงแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะด้วย ถ้ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้นเราสามารถแก้ไขอย่างตรงจุดได้ทันที มากไปกว่านั้นเรายังมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุกรรมคอยให้คำปรึกษา คัดกรองตัวอ่อนที่ผิดปกติ เรียกว่าที่เรามีทุกสาขาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ครบถ้วน พร้อมดูแลให้ทั้งคุณแม่และลูกสมบูรณ์แข็งแรงในทุกๆ ขั้นตอน"

 

นอกจากจะช่วยเรื่องการมีบุตรยากแล้ว ในระหว่างตรวจรักษาหากแพทย์พบว่าผู้ป่วยมีความผิดปกติอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นซีสต์ เนื้องอก ติ่งเนื้อในโพรงมดลูก ประจำเดือนผิดปกติ ฮอร์โมนผิดปกติ หรือภาวะอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเจริญพันธุ์ ศูนย์เทคโนโลยีเพื่อการมีบุตร ก็สามารถตรวจรักษาได้อย่างครบวงจร ด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีทันสมัย ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ตรง และบุคคลากรด้านต่างๆ ที่พร้อมสร้างความประทับใจในการให้บริการแก่ทุกท่าน

ขอบคุณ Phyathai Call Center 1772




แพทย์ วิสัญญี เภสัชกร ยาแผนปัจจุบัน การดูแลผู้ป่วย สาระน่ารู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ

ควรทานยาปฏิชีวนะให้ครบ
ดื่มน้ำไม่เพียงพอ
โรคฉี่หนู
อย่ากินแอปเปิ้ลไซเดอร์ถ้าไม่รู้ 4.5 ข้อนี้ article
ผิวดำง่ายมากเกิดจาก 6 ข้อนี้ article
กินอาหารแล้วอ้วนจริงหรือ article
เอ็นข้อศอกอักเสบ เกิดจากอะไร? article
เจาะลึกกระบวนการ 'ทดลองยาในคน' article
กว่าจะเป็นยา ต้องผ่านขั้นตอน อะไรบ้าง? article
5 โรคร้ายรักษาง่ายๆด้วย ข้าวกล้อง article
เคล็บลับนอนหลับง่ายๆโดยไม่ต้องใช้ยา article
5 อาหารไขมันสูงยิ่งกินยิ่งผอม article
มือชา รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
กระดูกพรุน รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
เท้าปุก คืออะไร? รักษาอย่างไร? article
กระดูกสันหลังเสื่อม รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
ปวดหลังร้าวลงขา นั่งไม่ได้ รักษาอย่างไร? article
โรคท้องผูก ลำไส้ทำงานอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
การรับมือกับโรคมะเร็ง article
โรคหลอดเลือดหัวใจในหนุ่มสาว article
การจัดการโรคไตเรื้อรัง และสิ่งที่เชื่อผิดๆ article
น้ำดื่มบำรุงไต ไม่อยากฟอกไตต้องดู article
5 ความเชื่อผิดๆที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่มีวันสำเร็จ article
7 วิธีควบคุมความดันโดยไม่ต้องพึ่งยา article
3 เทคนิคลดความอ้วน “#ไม่ต้องออกกำลังกาย” article



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน