ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ประกาศ 25 กฎ คุ้มครองผู้ใช้ไฟฟ้า “กฟน.-กฟภ.” ไม่มีสิทธิตัดมิเตอร์มั่ว! ปชช.มีสิทธิขอดูค่าไฟฟ้าย้อนหลัง

ประกาศ 25 กฎ คุ้มครองผู้ใช้ไฟฟ้า “กฟน.-กฟภ.” ไม่มีสิทธิตัดมิเตอร์มั่ว! ปชช.มีสิทธิขอดูค่าไฟฟ้าย้อนหลัง

 

วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2558 นำเสนอข่าวโดยทีมงาน www.legendnews.net

ตัดมิเตอร์ไฟฟ้า-เรียกเก็บค่าไฟฟ้ามั่ว ดูเอาไว้! “บอร์ดเรกูเลเตอร์” ประกาศ 25 กฎ คุ้มครองผู้ใช้ไฟฟ้า จาก “การไฟฟ้านครหลวง-การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค” เผย “ผู้ใช้ไฟฟ้า” มีสิทธิขอตรวจสอบการคิดค่าไฟฟ้าและขอข้อมูลประวัติการใช้ไฟฟ้าของตนเองตามแบบที่ผู้ให้บริการไฟฟ้ากําหนด โดยให้ถือว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ไฟฟ้า “ให้กําหนดเวลาใบแจ้งหนี้ไม่น้อยกว่าสิบวัน” ระบุชัดผู้ให้บริการไฟฟ้าต้องส่งหนังสือเตือนไม่น้อยกว่า 5 วันนับแต่วันที่ครบกําหนดชําระ ก่อนงดจ่ายไฟฟ้า
       
       วันนี้ (5 ส.ค.) มีรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการกํากับกิจการพลังงาน เรื่องมาตรฐานของสัญญาให้บริการไฟฟ้า พ.ศ. 2558 ดังนี้
       
       “โดยที่เป็นการสมควรกําหนดแบบมาตรฐานของสัญญาเกี่ยวกับการให้บริการไฟฟ้าเพื่อคุ้มครองผู้ใช้ไฟฟ้าให้ได้รับความเป็นธรรม อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๙๑ และมาตรา ๙๒ แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. ๒๕๕๐ คณะกรรมการกํากับกิจการพลังงานออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้
       
       ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศคณะกรรมการกํากับกิจการพลังงาน เรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการไฟฟ้า พ.ศ. ๒๕๕๘
       
       ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
       
       ข้อ ๓ ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับกับแบบสัญญาให้บริการไฟฟ้าระหว่างผู้ให้บริการไฟฟ้ากับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ ๑ และประเภทที่ ๒
       
       ข้อ ๔ ในประกาศนี้ “การให้บริการไฟฟ้า” หมายความว่า การที่ผู้ให้บริการไฟฟ้าให้บริการแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าตามประกาศนี้
       
       “ผู้ให้บริการไฟฟ้า” หมายความว่า การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) หรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) หรือกิจการไฟฟ้าสวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ (กิจการไฟฟ้าสวัสดิการสัตหีบ) หรือที่ กกพ. กําหนด
       
       “ผู้ใช้ไฟฟ้า” หมายความว่า ผู้ใช้ไฟฟ้าตามประเภทที่ผู้ให้บริการไฟฟ้ากําหนด
       
       “ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ ๑” หมายความว่า ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย
       “ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ ๒” หมายความว่า ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทกิจการขนาดเล็ก
       
       “สัญญา” หมายความว่า สัญญาให้บริการไฟฟ้าระหว่างผู้ให้บริการไฟฟ้ากับผู้ใช้ไฟฟ้า
       “แบบสัญญา” หมายความว่า แบบมาตรฐานของสัญญาที่ผู้ให้บริการไฟฟ้าจัดทําขึ้น โดยมี
       การกําหนดข้อกําหนดหรือเงื่อนไขเกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ของผู้ให้บริการไฟฟ้ากับผู้ใช้ไฟฟ้าไว้ล่วงหน้าเพื่อประโยชน์ในการจัดทําสัญญา
       
       “กกพ.” หมายความว่า คณะกรรมการกํากับกิจการพลังงาน
       “เหตุสุดวิสัย” หมายความว่า เหตุใดๆ อันจะเกิดขึ้นก็ดี จะให้ผลพิบัติก็ดี เป็นเหตุที่ไม่อาจป้องกันได้ แม้ทั้งบุคคลผู้ต้องประสบหรือใกล้จะต้องประสบเหตุนั้นจะได้จัดการระมัดระวังตามสมควรอันพึงคาดหมายได้จากบุคคลในฐานะและภาวะเช่นนั้น
       
       ข้อ ๕ ให้ประธานกรรมการกํากับกิจการพลังงานเป็นผู้รักษาการตามประกาศนี้และให้มีอํานาจวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามประกาศนี้
       
       หมวด ๑ บททั่วไป
       
       ข้อ ๖ สัญญาจะมีผลผูกพันและใช้บังคับได้ ต้องเป็นไปตามแบบสัญญาที่ กกพ.ได้ให้ความเห็นชอบ เว้นแต่สัญญาที่ กกพ. กําหนดให้ไม่ต้องเป็นไปตามแบบสัญญาสัญญาต้องทําเป็นลายลักษณ์อักษร มีรูปแบบและสาระสําคัญเป็นไปตามที่กําหนดไว้ในประกาศนี้และไม่ขัดต่อกฎหมายว่าด้วยการประกอบกิจการพลังงาน
       กรณีที่ กกพ. เห็นว่าสัญญาใดควรแก้ไขหรือปรับปรุงให้ดีขึ้น ให้ กกพ.สั่งผู้ให้บริการไฟฟ้าดําเนินการแก้ไขภายในระยะเวลาที่กําหนด
       
       กรณีที่ผู้ให้บริการไฟฟ้าประสงค์จะแก้ไขแบบสัญญาที่ กกพ.ให้ความเห็นชอบแล้วให้ผู้ให้บริการไฟฟ้าเสนอ กกพ. พิจารณาให้ความเห็นชอบล่วงหน้าไม่น้อยกว่าสามสิบวัน ผู้ให้บริการไฟฟ้าต้องจัดให้มีการเผยแพร่แบบสัญญาให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทราบผ่านสื่อที่ผู้ใช้ไฟฟ้าเข้าถึงโดยเร็ว รวมทั้งให้แสดง ณ ที่ทําการของผู้ให้บริการไฟฟ้าเพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถตรวจสอบได้
       
       ข้อ ๗ แบบสัญญาอย่างน้อยจะต้องมีสาระสําคัญเกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ระหว่างผู้ให้บริการไฟฟ้า
       และผู้ใช้ไฟฟ้า ดังต่อไปนี้
       
       (๑) ชื่อและที่ตั้งสํานักงานของผู้ให้บริการไฟฟ้า
       (๒) ข้อกําหนดเกี่ยวกับลักษณะและประเภทบริการไฟฟ้า
       (๓) ข้อกําหนดเกี่ยวกับมาตรฐานและคุณภาพในการให้บริการไฟฟ้า
       (๔) ข้อกําหนดเกี่ยวกับอัตราค่าบริการและวิธีการเรียกเก็บค่าบริการไฟฟ้า
       (๕) ข้อกําหนดเกี่ยวกับข้อจํากัดความรับผิดตลอดจนเงื่อนไขในการให้บริการไฟฟ้า
       (๖) ข้อกําหนดเกี่ยวกับการงดจ่ายไฟฟ้าและการจ่ายคืนหรือต่อกลับไฟฟ้า
       (๗) ข้อกําหนดเกี่ยวกับการร้องเรียนและการแก้ไขข้อร้องเรียน
       
       ข้อ ๘ สัญญาต้องจัดทําเป็นภาษาไทย มีข้อกําหนดและเงื่อนไขที่เข้าใจง่าย สามารถเห็นและอ่านได้ชัดเจน ทั้งนี้ ผู้ให้บริการไฟฟ้าอาจจัดทําคําแปลเป็นภาษาอื่นควบคู่กับภาษาไทยก็ได้แต่การตีความให้ยึดถือตามสัญญาภาษาไทยเป็นหลักผู้ให้บริการไฟฟ้าต้องจัดทําสัญญาเป็นจํานวนสองฉบับ และส่งมอบให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าถือไว้หนึ่งฉบับ
       
       ข้อ ๙ ผู้ให้บริการไฟฟ้าจะเลือกปฏิบัติหรือกีดกันในการเข้าทําสัญญากับผู้ใช้ไฟฟ้ารายหนึ่งรายใดโดยไม่มีเหตุอันสมควรมิได้
       
       ข้อ ๑๐ ผู้ใช้ไฟฟ้าต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนตามความเป็นจริงในการทําสัญญาและผู้ให้บริการไฟฟ้าจะขอให้ผู้ใช้ไฟฟ้าให้ข้อมูลส่วนบุคคลเกินจําเป็นมิได้ เว้นแต่ผู้ให้บริการไฟฟ้าได้แจ้งวัตถุประสงค์ของการขอข้อมูลดังกล่าวให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าทราบและผู้ใช้ไฟฟ้าได้ให้ความยินยอมโดยชัดแจ้ง ผู้ให้บริการไฟฟ้ามีหน้าที่เก็บข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าเป็นความลับและต้องไม่นําไปใช้เพื่อประโยชน์อื่นเว้นแต่เป็นการใช้เพื่อประโยชน์ตามกฎหมาย
       
       หมวด ๒ สิทธิและหน้าที่ของผู้ให้บริการไฟฟ้าและผู้ใช้ไฟฟ้า
       
       ข้อ ๑๑ ผู้ให้บริการไฟฟ้ามีหน้าที่ต้องให้บริการไฟฟ้าไม่ต่ำกว่ามาตรฐานทางวิศวกรรมในการประกอบกิจการไฟฟ้าและมาตรฐานคุณภาพการให้บริการในการประกอบกิจการไฟฟ้า
       กรณีเกิดเหตุขัดข้องกับการให้บริการไฟฟ้าจนเป็นเหตุให้ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่สามารถใช้ไฟฟ้าได้ตามปกติผู้ให้บริการไฟฟ้ามีหน้าที่ต้องดําเนินการแก้ไขให้ใช้บริการได้ภายในกําหนดระยะเวลาตามมาตรฐานคุณภาพการให้บริการในการประกอบกิจการไฟฟ้า
       
       กรณีเกิดเหตุขัดข้องอันเนื่องจากเหตุสุดวิสัย ผู้ให้บริการไฟฟ้ามีหน้าที่ต้องรีบแจ้งให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทราบถึงเหตุขัดข้องโดยไม่ชักช้า โดยชี้แจงถึงเหตุขัดข้อง ผลกระทบและระยะเวลาในการแก้ไขปัญหาจากเหตุดังกล่าว
       กรณีมีข้อร้องเรียนว่าการให้บริการไฟฟ้าไม่เป็นไปตามมาตรฐานและคุณภาพการให้บริการตามที่กําหนดในวรรคหนึ่ง ผู้ให้บริการไฟฟ้าต้องดําเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นแก่ผู้ใช้ไฟฟ้า
       
       ข้อ ๑๒ ผู้ให้บริการไฟฟ้ามีหน้าที่ตรวจสอบเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้าหรือมิเตอร์ให้แสดงค่าเที่ยงตรงของเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้าของผู้ใช้ไฟฟ้าในทุกๆ รอบระยะเวลาสามปี ทั้งนี้ หลักเกณฑ์วิธีการในการตรวจสอบเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้าให้เป็นไปตามที่ผู้ให้บริการไฟฟ้ากําหนดโดยความเห็นชอบของ กกพ.
       
       ข้อ ๑๓ ผู้ให้บริการไฟฟ้าจะคิดค่าไฟฟ้าโดยกําหนดเป็นรอบระยะเวลาไม่ต่ำกว่ารายเดือนต่อรายเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้าหรือมิเตอร์การเปลี่ยนแปลงอัตราค่าไฟฟ้าและค่าบริการเมื่อได้รับความเห็นชอบจาก กกพ. แล้วผู้ให้บริการไฟฟ้าต้องประกาศให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทราบล่วงหน้า
       
       ข้อ ๑๔ ผู้ให้บริการไฟฟ้าต้องจัดส่งใบแจ้งค่าไฟฟ้าไปยังผู้ใช้ไฟฟ้าตามรอบการใช้ไฟฟ้าโดยส่งไปที่อยู่ ณ สถานที่ใช้ไฟฟ้า ทั้งนี้ ผู้ใช้ไฟฟ้าอาจร้องขอให้จัดส่งใบแจ้งค่าไฟฟ้าไปยังสถานที่อื่นก็ได้ กรณีการส่งใบแจ้งค่าไฟฟ้าไปยังสถานที่อื่น ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ผู้ให้บริการไฟฟ้ากําหนดโดยความเห็นชอบของ กกพ.
       
       ข้อ ๑๕ ผู้ให้บริการไฟฟ้ามีหน้าที่ต้องเก็บข้อมูลประวัติค่าไฟฟ้าของผู้ใช้ไฟฟ้าย้อนหลังเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่าสองปี และผู้ใช้ไฟฟ้ามีสิทธิขอตรวจสอบการคิดค่าไฟฟ้าและขอข้อมูลประวัติการใช้ไฟฟ้าของตนเองตามแบบที่ผู้ให้บริการไฟฟ้ากําหนด โดยให้ถือว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ไฟฟ้า
       
       ข้อ ๑๖ การเรียกเก็บค่าไฟฟ้า ผู้ให้บริการไฟฟ้าต้องดําเนินการ ดังนี้
       (๑) ต้องกําหนดเวลาชําระค่าไฟฟ้าในใบแจ้งค่าไฟฟ้า ไม่น้อยกว่าสิบวันนับแต่วันลงใบแจ้งหนี้ค่าไฟฟ้า
       (๒) เมื่อผู้ใช้ไฟฟ้าไม่ชําระค่าไฟฟ้าตามกําหนดเวลา ผู้ให้บริการไฟฟ้าต้องส่งหนังสือเตือน ณ สถานที่ตามข้อ ๑๔ ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าชําระค่าไฟฟ้าไม่น้อยกว่าห้าวันนับแต่วันที่ครบกําหนดชําระ
       
       ข้อ ๑๗ กรณีผู้ใช้ไฟฟ้าไม่ชําระค่าไฟฟ้า ตามข้อ ๑๖ (๒) ผู้ให้บริการไฟฟ้ามีสิทธิงดจ่ายไฟฟ้าเว้นแต่ผู้ใช้ไฟฟ้าร้องขอผ่อนผันการงดจ่ายไฟฟ้าเป็นลายลักษณ์อักษรด้วยเหตุผลและความจําเป็นและให้คํามั่นว่าจะไปชําระค่าไฟฟ้าภายในวันถัดไป
       
       กรณีผู้ใช้ไฟฟ้าไม่ชําระค่าใช้ไฟฟ้าตามวรรคแรกและให้คํามั่นว่าจะไปชําระค่าไฟฟ้าภายในวันถัดไปอีกครั้ง ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถร้องขอผ่อนผันได้อีกหนึ่งครั้ง โดยผู้ให้บริการไฟฟ้าสามารถเรียกเก็บค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการดําเนินการได้
       
       กรณีที่ผู้ให้บริการไฟฟ้างดจ่ายไฟฟ้าไปแล้ว แต่ผู้ใช้ไฟฟ้าได้ชําระค่าไฟฟ้าภายในวันที่งดจ่ายไฟฟ้าผู้ให้บริการไฟฟ้าต้องดําเนินการต่อกลับโดยไม่มีสิทธิเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าดําเนินการต่อกลับไฟฟ้า
       
       ข้อ ๑๘ ผู้ให้บริการไฟฟ้าจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการต่อกลับไฟฟ้าได้ก็ต่อเมื่อผู้ให้บริการไฟฟ้าได้ดําเนินการงดจ่ายไฟฟ้าถึงขนาดที่ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่อาจใช้บริการไฟฟ้าได้
       
       ข้อ ๑๙ ผู้ให้บริการไฟฟ้าไม่สามารถงดจ่ายไฟฟ้าได้ในกรณี ดังต่อไปนี้
       (๑) วันเสาร์และวันอาทิตย์
       (๒) ผู้ใช้ไฟฟ้าหรือผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีบุคคลอยู่ในความดูแล หรือมีผู้ป่วยที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อการรักษาพยาบาล หากไม่เช่นนั้นจะเป็นอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย หรือสุขภาพ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่ผู้ให้บริการไฟฟ้ากําหนดโดยความเห็นชอบของ กกพ.
       
       ข้อ ๒๐ กรณีผู้ใช้ไฟฟ้าชําระค่าไฟฟ้าที่ค้างชําระแล้ว ผู้ให้บริการไฟฟ้าต้องต่อกลับไฟฟ้าคืนให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าภายใน ๒๔ ชั่วโมง นับแต่เวลาที่ผู้ใช้ไฟฟ้าชําระค่าไฟฟ้าที่ค้างชําระ เว้นแต่กรณีที่งดจ่ายไฟฟ้าเป็นระยะเวลาเกินกว่า ๖ เดือน
       
       ข้อ ๒๑ การปรับปรุงค่าไฟฟ้าให้ตรงตามความเป็นจริงให้ดําเนินการ ดังนี้
       (๑) กรณีการคิดค่าไฟฟ้าต่ำกว่าความเป็นจริงเกิดจากความผิดพลาดจากเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้าเป็นผลให้ต้องปรับปรุงยอดการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าเพิ่มเติม ในกรณีตรวจพบระยะเวลาที่เกิดความผิดพลาดก็ให้เรียกเก็บย้อนหลังได้ตามระยะเวลานั้น แต่ไม่เกิน ๓ ปี ทั้งนี้ ไม่รวมถึงกรณีผู้ใช้ไฟฟ้ากระทําความผิดตามกฎหมาย
       
       ผู้ใช้ไฟฟ้าตามวรรคหนึ่งมีสิทธิขอผ่อนชําระส่วนต่างค่าไฟฟ้าต่ำกว่าความเป็นจริงย้อนหลังได้ตามหลักเกณฑ์ที่ผู้ให้บริการไฟฟ้ากําหนดโดยความเห็นชอบของ กกพ. และผู้ให้บริการไฟฟ้าไม่มีสิทธิคิดดอกเบี้ยจากยอดของส่วนต่างจากผู้ใช้ไฟฟ้า
       
       (๒) กรณีการคิดค่าใช้ไฟฟ้าเกินกว่าความเป็นจริงเกิดจากความผิดพลาดจากเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้าเป็นผลให้ต้องปรับปรุงยอดการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าลดลง ผู้ให้บริการไฟฟ้าต้องแจ้งให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทราบภายใน ๑๕ วัน นับแต่วันที่ตรวจพบความผิดพลาด หากผู้ใช้ไฟฟ้าได้จ่ายส่วนเกินไปแล้ว ผู้ให้บริการไฟฟ้าต้องคืนเงินส่วนต่างให้ผู้ใช้ไฟฟ้าภายใน ๓๐ วันนับแต่วันที่แจ้งให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทราบ
       
       ข้อ ๒๒ ผู้ให้บริการไฟฟ้ามีหน้าที่ต้องจ่ายคืนดอกผลของหลักประกันการใช้ไฟฟ้าตามหลักเกณฑ์ที่ผู้ให้บริการไฟฟ้ากําหนดโดยความเห็นชอบของ กกพ. เมื่อสัญญาสิ้นสุดลง หากมีกรณีที่ต้องคืนหลักประกันการใช้ไฟฟ้าและดอกผลของหลักประกัน การใช้ไฟฟ้าให้ผู้ให้บริการไฟฟ้าคืนให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าให้แล้วเสร็จภายใน ๓๐ วันนับแต่วันที่สัญญาสิ้นสุด
       
       ข้อ ๒๓ ผู้ให้บริการไฟฟ้าต้องจัดทําประกาศหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดการข้อร้องเรียนของผู้ใช้ไฟฟ้า ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ดังกล่าวต้องมีวิธีพิจารณา กําหนดระยะเวลาแล้วเสร็จและสอดคล้องกับการพิจารณา เรื่องร้องเรียนหรือการระงับข้อพิพาทเกี่ยวกับการให้บริการไฟฟ้าระหว่างผู้ใช้ไฟฟ้ากับผู้ให้บริการไฟฟ้าตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบกิจการพลังงาน ผู้ให้บริการไฟฟ้าต้องเผยแพร่หลักเกณฑ์ตามวรรคหนึ่ง ผ่านสื่อที่ผู้ใช้ไฟฟ้าเข้าถึงโดยเร็วรวมทั้งให้แสดง ณ ที่ทําการของผู้ให้บริการไฟฟ้าเพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถตรวจสอบได้
       
       บทเฉพาะกาล
       
       ข้อ ๒๔ สัญญาซื้อขายไฟฟ้าหรือคําร้องขอใช้ไฟฟ้าระหว่างผู้ให้บริการไฟฟ้ากับผู้ใช้ไฟฟ้าที่ใช้บังคับอยู่ก่อนวันที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ ให้ถือว่าสัญญาซื้อขายไฟฟ้าหรือคําร้องขอใช้ไฟฟ้ามีผลใช้บังคับต่อไป โดยให้นําข้อ ๑๑ ข้อ ๑๒ ข้อ ๑๓ ข้อ ๑๔ ข้อ ๑๕ ข้อ ๑๖ ข้อ ๑๗ ข้อ ๑๘ ข้อ ๑๙ ข้อ ๒๐ ข้อ ๒๑ ข้อ ๒๒ และข้อ ๒๓ มาใช้บังคับกับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าหรือคําร้องขอใช้ไฟฟ้าเดิม โดยไม่ต้องทําสัญญาฉบับใหม่
       
       ข้อ ๒๕ ให้ผู้ให้บริการไฟฟ้าจัดทําแบบสัญญาตามข้อ ๗ ให้แล้วเสร็จภายใน ๙๐ วัน นับแต่วันถัดจากการประกาศในราชกิจจานุเบกษา แล้วนําเสนอ กกพ. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบโดยเร็ว ให้ผู้ให้บริการไฟฟ้าดําเนินการให้สัญญาตามประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับภายในกําหนด ๙๐ วัน นับแต่วันที่ กกพ. ให้ความเห็นชอบ
       
       ประกาศ ณ วันที่ ๑๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๘
       พรเทพ ธัญญพงศ์ชัย
       ประธานกรรมการกํากับกิจการพลังงาน”

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
       




ประชาชนควรมีส่วนร่วม เลือกตั้งตัวแทน ร่วมบริหารระบบราชการ ทุกหน่วยงาน ชาติเจริญสังคมสงบสุข

ลูกแอ๊ด คาราบาว ได้ยศ ร.ต.ท. แม้เคยพัวพันคดีพรากผู้เยาว์
อวสาน อบต.ชัดเจนแล้ว..
10หน่วยงาน ที่ผู้บริโภคควรรู้ เบอร์โทร การร้องเรียนเรื่องสินค้า
“พลเอกประยุทธ์” ใช้มาตรา 44 ฟัน “ผู้บริหารสถานศึกษา - ขรก.พลเรือน - อปท.” รวม 60 ราย สั่งระงับการทำงานชั่วคราวระหว่างรอผลสอบทุจริต
ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย 2559 ได้ที่ไหน เช็กรายละเอียด ใครมีสิทธิ์ลงทะเบียนคนจน ลงทะเบียนคนจนได้ที่ไหนบ้าง เปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยถึงวันที่เท่าไร แล้วใครมีสิทธิ์ มาเช็กกันเลย
อธิบดีราชทัณฑ์คนใหม่ ย้ายผบ.เรือนจำใหญ่ 16 ตำแหน่ง มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
วาทะเด็ด ส.ศิวรักษ์ คลิป
การประชุมสมาชิกวุฒิอาสาธนาคารสมอง จังหวัดกาญจนบุรี ครั้งที่ 3/2559
นายก สั่งทุกหน่วย รับมือพิษพายุฝน ถล่มหนักทุกภาค
รองประธานอนุกรรมาธิการวิสามัญศึกษากลไกปราบปรามทุจริต แฉ มีคลิป คิงเพาเวอร์ขายของปลอดภาษีโดยไม่ต้องใช้พาสปอร์ต
ชาวบ้านแห่เข้าโรงจำนำ เอาเงินจ่ายค่าเทอมลูก โรงจำนำสำรองเงินสด 150 ล้านรับเปิดเทอม
ชาวบ้าน อ.ศรีสวัสดิ์ กว่า 300 คน ชุมนุมร้องอุทยานฯ เขื่อนศรีนครินทร์ ทับที่ทำมาหากิน
รธน.นี้ ประชาชนเดือดร้อนตรงไหนเพราะเหตุใด?
อำนาจทหารเบ็ดเสร็จ ปราบมาเฟียน่าหวาดเสียว-งานล้น หรือตร. เกียร์ว่าง !!
คดีน้ำพริกดัง! ร้องเรียนกรรมการตุลาการ !!! หากตัดสินผิดพลาด!!! เป็นอันตรายต่อผู้พิพากษา!!!
ชงเก็บค่าน้ำสงกรานต์ อ้างให้คนประหยัดน้ำ-ใส่ใจปัญหาภัยแล้ง
ดร.ธานี ชัยวัฒน์ เผยไทยยังคอร์รัปชันระบบพวกพ้อง-อุปถัมภ์
ผู้ชมคิดอย่างไรกับคลิปนี้
แก้กฎหมายใหม่ ด่าศพมีความผิด
นายกฯ ให้โอวาทเด็กยันทุกคนมีเสรีภาพ หากไม่ทำผิดกฏหมาย
ไก่อู ฉะ เพื่อไทย วิจารณ์ปี′59 ศก.ไม่ดี บอกให้รอชมทีเด็ด-เหนือความคาดหมาย ตลอดปี
"สมคิด"ถก"บิ๊กตู่" ออกแพ็กเกจช่วยคนจนตั้งแต่ต้นปีหน้า
“คณิน” เตือน กรธ. ให้คำนึงถึง เสถียรภาพทางการเมือง หวั่นรบ.เลือกตั้งจะกลายเป็น "ลูกไก่ในกำมือ" องค์กรอิสระ ทำงานก็ถูกหาว่าโกง-ไม่ทำงานปชช.ก็ด่า
เสนอสูตรแบบผสมทางรอดประเทศ : เลือกตั้งไม่ตอบโจทย์
'ป๋าเปรม' แรง! กำจัด 'ตัวเวร น่ารังเกียจ ปล้นชาติ’ ออกจากแผ่นดิน
เผยรธน.ใหม่ ไม่มีคปป.แน่ เสร็จแล้วกว่า 60%
'กรธ.' จัดหนักวางกฎเหล็ก 17 ข้อ ห้ามสมัคร ส.ส.
บริสุทธิ์ใจคงไม่ห้าม! บิ๊กป้อม ชี้จับ"ตู่-เต้น"เหตุจ้องโยงการเมือง ยันคสช.ยังปึ้ก!
′ป๋าเปรม′ เปิดพิพิธภัณฑ์ต้านโกง ป.ป.ช. บอก "มีคนโกงไปบวชเป็นพระแล้วหายโกงก็มี"
'ป๋าเปรม' เปิดพิพิธภัณฑ์ต้านโกง แนะปลูกฝังเยาวชน หวังแก้ได้
เศรษฐกิจแย่ว่างงานอื้อ ทำคนเร่ร่อนเมืองกรุงพุ่ง
ชนวนยุบ 7 องค์การมหาชน ตั้งผู้บริหาร "เงินเดือน-โบนัส" สูงลิ่ว
สำนักเลขาฯนายกฯสั่งซื้อรถเบนซ์ S 600 Guard sedan long จาก บ.ดัง 4 คันรวด 78 ล้าน
“บิ๊กตู่“ ขู่ ถ้าไม่สงบพร้อมอยู่ต่อ อาจถึงขั้นปิดประเทศ ลั่น “ละเมิดสถาบัน“ ต้องติดคุก
ใครบอมบ์เว็บไอซีที?‘แก๊งดีดอสF5’หรือ‘เซียนแฮ็กเกอร์’ ใครบอมบ์เว็บไอซีที ? ‘แก๊งดีดอสF5’ หรือ‘เซียนแฮ็กเกอร์’
กลุ่มต้านคสช กิจกรรม ขับไล่คสช
'นก สินจัย' โร่แจ้ง 'ปอท.' ถูกมือดีโพตส์สร้างความเกลียดชัง
คุมตัว "เก่ง การุณ" เข้าปรับทัศนคติ เหตุไม่ปฎิบัติตามเงื่อนไข "คสช."
สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) หนุ่น ต้าน แตก กดหัวประชาชนส่วนใหญ่
ป๋าเปรมย้ำต้านทุจริต อย่าไหว้คนโกง



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน